Công trình xây dựng bến xe Miền Đông mới khởi công từ tháng 4.2017, kỳ vọng sẽ kịp đưa vào sử dụng vào đầu năm 2019.
Bến xe Miền Đông có tổng vốn đầu tư 4.000 tỉ đồng, nằm ở phường Long Bình, quận 9 (TPHCM) và phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An (Bình Dương).
Bến xe nằm ở vị trí “tam giác vàng”, giáp TPHCM, Bình Dương và Đồng Nai nên khi đưa vào sử dụng sẽ phục vụ chung cho cả khu vực miền Đông Nam Bộ, chứ không riêng gì TPHCM.
Bến xe Miền Đông mới kết nối trực tiếp với hai nhà ga metro lớn, để di chuyển vào khu vực trung tâm TPHCM. Đồng thời, bến xe kết nối với Bình Dương, Đồng Nai và Bà Rịa Vũng Tàu thông qua metro, xe buýt và xe khách liên tỉnh.
Theo quy hoạch chi tiết, Bến xe Miền Đông mới gồm bốn khu A, B, C và D. Trong đó, khu A là đất bến bãi, công trình công cộng và phụ trợ với công trình cao nhất có 26 tầng, diện tích gần 130.000m2 (chiếm hơn 75%).
Khu B là trạm xe buýt (cao 2 tầng), khu C là kho trung chuyển và giao dịch hàng hóa (cao 5 tầng) và khu D là khu thương mại dịch vụ (cao 15 tầng).
Ông Trần Quốc Toản – Tổng Giám đốc Tổng Cty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) là chủ đầu tư khẳng định, giai đoạn 1 của dự án sẽ hoàn thành trước tết nguyên đán 2018, để chuyển phương tiện từ bến xe Miền Đông hiện hữu ra, góp phần làm giảm ùn tắc giao thông ở trung tâm.
Lãnh đạo SAMCO cũng cho biết, đang chỉ đạo công trình thi công khấn trương để kịp đưa vào vận hành vào quý I/2019; Đồng thời lên phương án sắp xếp các vị trí đỗ xe khách, xe buýt, văn phòng, bố trí nhân sự sẵn sàng đi vào hoạt động.
Bến xe Miền Đông mới có diện tích 16ha, giai đoạn 1 đáp ứng nhu cầu phục vụ hơn 20.000 hành khách, với 1.200 lượt xe xuất bến/ngày. Dịp cao điểm có thể lên hơn 50.000 hành khách với hơn 2.000 lượt xe xuất bến/ngày.
Ngoài chức năng chính là vận tải hành khách, bến xe Miền Đông mới còn có chức năng là trung tâm thương mại, rạp chiếu phim, khu ẩm thực, khu vui chơi giải trí đa năng,…
Đây được xem là bến xe lớn và hiện đại nhất nước, đồng thời cũng là một trong những bến xe lớn nhất khu vực Đông Nam Á.